6 MẸO THIẾT KẾ UX TĂNG TỶ LỆ CHUYỂN ĐỔI TRÊN WEBSITE BÁN HÀNG
Trong những cuộc bàn luận về SEO và Marketing Online, có một lưu ý đó là giải pháp tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate – CR). Ở bài viết hôm nay, IGB muốn chia sẻ tới anh em một số kinh nghiệm, các cách tăng tỷ lệ chuyển đổi ở website bán hàng.
1. Tỷ lệ chuyển đổi trên website bán hàng là gì?
Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ người truy cập thực hiện một hành động nào đó trên website của bạn trên tổng số tất cả lưu lượng truy cập trang web. Đối với một website bán hàng, tỷ lệ chuyển đổi có thể bao gồm những hành động như:
- Mua hàng
- Thêm sản phẩm vào giỏ hàng
- Thêm sản phẩm vào dự định mua hàng
- Đăng kí email
- Chia sẻ lên các trang mạng xã hội, v.v…
Tỷ lệ chuyển đổi là một trong những số liệu quan trọng khi thiết kế website, đặc biệt là đối với những website bán hàng. Thông thường, nguyên nhân chính dẫn đến khách hàng rời khỏi trang web của bạn là do:
- Họ không tìm thấy được sản phẩm phù hợp;
- Các trải nghiệm trên web của họ không được tốt;
- Giá sản phẩm không đúng ý họ;
- Đang tham khảo sản phẩm.
Dù vấn đề lớn hay nhỏ trong hành trình mua sắm cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn các quyết định mua của những khách hàng tiềm năng. Do đó chúng ta cần đảm bảo tất cả các yếu tố, khía cạnh dù là nhỏ nhất cần được tối ưu để trang web của bạn luôn luôn được cải thiện tỷ lệ chuyển đổi qua từng ngày.
2. Thiết kế UX giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website bán hàng
2.1 Quảng cáo Pop-up
Theo những con số thống kê từ Sumo.com, tỷ lệ chuyển đổi trung bình của các quảng cáo pop-up là 3.09%. Tuy nhiên, nếu tối ưu đúng cách, bạn có thể đạt được tỷ lệ chuyển đổi trung bình lên tới 9.28%. Dưới đây là một vài gợi ý của chúng tôi để giúp bạn tối ưu những quảng cáo Pop-up trên website của mình:
- Thử nhiều nội dung khác nhau cho người dùng (PDF, tài liệu học tập, các sản phẩm, phần quà miễn phí, v.v…) cho tới khi tìm được nội dung đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
- Không để pop-up xuất hiện liên tục trong khoảng thời gian dưới 30 giây, giúp người dùng không cảm thấy quá khó chịu.
- Thiết kế pop-up sao cho người dùng có thể tắt nó đi một cách dễ dàng.
- Mỗi pop-up chỉ xuất hiện 1 lần với 1 người truy cập website.
Nếu bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ trên, người dùng sẽ không có lý do gì để phàn nàn về quảng cáo pop-up trên website của bạn. Hơn thế nữa, tỷ lệ người dùng click vào những quảng cáo đó còn tăng đáng kể.
2.2 Loại bỏ những biểu mẫu thừa
Việc yêu cầu người dùng điền thông tin trên quá nhiều biểu mẫu, form đăng ký sẽ khiến họ mệt mỏi và chán nản. Và đó cũng là một trong những lý do chính dẫn đến việc tỷ lệ chuyển đổi trên website của bạn không được như ý. Vì vậy, hãy loại bỏ tất cả các biểu mẫu không cần thiết, chỉ để lại những biểu mẫu quan trọng nhất để phục vụ cho mục đích của bạn.
Cần lưu ý cân bằng giữa việc có được nhiều thông tin từ khách hàng tiềm năng và việc giữ số lượng biểu mẫu ở mức tối thiểu. Để làm được điều đó, bạn có thể A/B test các mẫu khác nhau để biết được đâu là mẫu mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.
Cần lưu ý cân bằng giữa việc có được nhiều thông tin từ khách hàng tiềm năng và việc giữ số lượng biểu mẫu ở mức tối thiểu. Để làm được điều đó, bạn có thể A/B test các mẫu khác nhau để biết được đâu là mẫu mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.
2.3 Loại bỏ những yếu tố gây mất tập trung
Đối với người dùng, không điều gì gây khó chịu hơn việc truy cập một trang web có quá nhiều yếu tố dễ gây mất tập trung. Website của bạn cần được bố trí một cách rõ ràng, mạch lạc và dễ điều hướng. Nếu một thông tin hay tính năng nào đó không thực sự cần thiết trên trang web, lời khuyên của chúng tôi là hãy loại bỏ chúng.
Vậy làm thế nào để biết một yếu tố trên website là không cần thiết với người dùng? Bạn có thể sử dụng những công cụ tối ưu website như Crazy Egg để theo dõi hành vi của người dùng khi truy cập vào website. Từ đó, hãy loại bỏ những thông tin mà người dùng ít click vào nhất, giúp cho trang web của bạn đơn giản, dễ dàng truy cập hơn, trải nghiệm người dùng cũng sẽ được tăng đáng kể.
2.4 Thêm tính năng tùy chỉnh sản phẩm
Cho dù sản phẩm bạn kinh doanh là gì đi nữa, người dùng luôn muốn được tùy chỉnh sản phẩm mà họ muốn mua trên website sao cho hợp với sở thích và mục đích mua hàng nhất có thể. Đôi khi tính năng tùy chỉnh sản phẩm cũng giống như thêm một trò chơi thú vị trên website của bạn, giúp người dùng thỏa sức sáng tạo, và điều đó cũng góp phần tăng khả năng họ sẽ mua hàng trên website của bạn hơn.
2.5 Live chat và Chatbot
Nếu bạn chưa có đủ nguồn lực và nhân sự để trực live chat 24/7 cho khách hàng, bạn có thể cân nhắc sử dụng chatbot trên website. Trong một báo cáo từ năm 2011, Gartner đã dự báo rằng đến năm 2020, các doanh nghiệp sẽ thực hiện 85% tương tác với khách hàng mà không cần tới con người. Hiện nay, có 2 lại chatbot mà bạn có thể sử dụng trên website:
- Chat bot bán hàng: Là công cụ hỗ trợ bán hàng tự động 24/7. Chatbot bán hàng không cần dùng các phần mềm xử lý ngôn ngữ tự nhiên mà chỉ có các block tương tác đơn giản (text/image/gallery,…) để tương tác với khách hàng. Kịch bản trả lời cũng được xây dựng sẵn từ trước.
- Chat bot chăm sóc khách hàng: Loại chatbot này thường được các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn sử dụng để trả lời các câu hỏi thường gặp theo kịch bản hoặc dữ liệu có sẵn. Đối với những câu hỏi đơn giản, chatbot sẽ tự trả lời. Với các câu hỏi phức tạp hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân viên chăm sóc khách hàng để giải quyết. Trong quá trình hoạt động, chatbot sẽ tự học để đưa ra những câu trả lời chính xác và phù hợp với thực tế hơn.
2.6 Social proof – Hiệu ứng lan truyền thông tin
Theo một nghiên cứu từ Nielsen, 84% người tiêu dùng tin tưởng vào lời gợi ý, khuyên dùng từ bạn bè, gia đình và người thân hơn là tất cả các hình thức marketing hay quảng cáo nào khác. Điều đó đã nói lên được tầm quan trọng của marketing truyền miệng và những đánh giá từ những người đã từng sử dụng một sản phẩm, dịch vụ nào đó. Những đánh giá ấy tuy rằng mang tính chủ quan nhưng lại gây ảnh hưởng nhất định tới đám đông còn đang e dè chưa muốn thử.
Để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website bán hàng, hiệu ứng lan truyền thông tin (social proof) có thể được thêm vào ở nhiều dạng khác nhau.
Để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website bán hàng, hiệu ứng lan truyền thông tin (social proof) có thể được thêm vào ở nhiều dạng khác nhau.
3. Kết lại
Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn có một cái nhìn tổng thể về tỷ lệ chuyển đổi trên website bán hàng và làm cách nào để thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) trên website để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang web.
Thu Hiền